๓๐ ธ.ค. ๒๕๕๐

ชิวชิว กะ เรื่องสิวๆ

เฮ้ยยย อายุอานามก็ยี่สิบสองเเล้วน๊า เเต่ก็ยังมีเรื่องเป็นสิวอยู่เลยเนี่ย เมื่อวานไปหาหมอมา หมดตังค์ไปเป็นกอปเป็นกำเลย เเต่ก็ได้คำเเนะนำดีๆมามากมายด้วยเช่นกัน วันนี้เลยอยากเอามาเเบ่งปันกันหน่อย ความจริงเเล้วนะจ๊ะ สิวเป็นการอักเสบของระบบต่อมไขมัน ในรูขุมขน ปกติไขมันที่สร้างจากต่อมไขมันจะออกมาตามเส้นขน หากมีการอุดตันของทางเดินก็จะทำให้เกิดสิว สิวมีหลายชนิดที่พบบ่อยๆได้แก่ สิวธรรมดาหรือที่เรียกว่า สิวหัวดำ สิวที่มีการอักเสบเป็นหนอง ส่วน สาเหตุของสิวเนี่ยอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ อย่างเช่น ฮอร์โมน ร่างกายสร้างฮอร์โมน Androgen ทำให้มีการสร้างไขมันเพิ่ม โดยมากฮอร์โมนจะเริ่มสร้างเมื่ออายุ 11-14 ปีดังนั้นจึงพบสิวมากในวัยนี้และอาจจะอยู่ได้นานหลายปี การผลิตไขมันมากขึ้นและร่วมกับเซลล์ผิวหนัง และเชื้อแบทีเรียทำให้เกิดการอุดตันจนเกิดสิว
เเล้วปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวมากน้อยมีอะไรบ้างล่ะจ๊ะ ก็มีนะ กรรมพันธ์ การทานอาหารที่มัน หรือหวานจะเกิดสิวได้ง่าย อากาศ หรือการใช้เครื่องสำอางค์ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญในการเกิดสิว หรือเเม้เเต่ ครีมบำรุงผิวก็ต้องเลือกให้ถูกกับผิวหน้าด้วย ส่วนปุ๊กกี้นะจ๊ะ ฮ่าๆ หมอบอกว่า คุณนอนดึกรึป่าว เพราะความดันมันไม่ค่อยปกตินะจ๊ะ เพราะงั้นการพักผ่อนนอนหลับไม่เพียงพอก็น่าจะเป็นสาเหตุของการเกิดสิวด้วยละจ้า ( ที่จริงอยากจะบอกหมอเเหละจ้า ว่าไม่ได้นอนดึกซะหน่อยเเต่นอนเช้าเลย ก็ช่วงนี้ปิดเทอมนี่เนอะ เลยอยากจะทำอะไรตามใจตัวเองบ้าง อิอิ ดูหนัง ฟังเพลง คุยกะเพื่อนๆ เยอะเเยะ เวลาเเห่งความสุขจริงๆเลยจ้า)
ส่วนการรักษาสิวนะจ๊ะ อันนี้สำคัญมาก คือเเต่ละคนไม่เหมือนกันการรักษาก็จะต่างกันด้วยเนอะก็คืออาจจะ
  • งดใช้เครื่องสำอางที่ทำให้เกิดสิว หรือเลือกเครื่องสำอางที่ถูกกับผิวหน้า
  • งายาหรือครีมทาก่อนนอน
  • ห้ามบีบหรือแกะสิวโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้สิวลุกลาม
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มัน และหวาน
  • ห้ามถูหน้าแรงๆในขณะล้างหน้า ล้างหน้าวันละ 2 ครั้งและใช้ผ้าซับเบาๆ
  • คนที่หน้ามันให้ล้างหน้าด้วยสบู่อย่างน้อยวันละ 4 ครั้ง
  • การเลือกยาทาสิวขึ้นกับชนิดของสิวซึ่งควรจะปรึกษาแพทย์
  • การเลือกรับประทานยาขึ้นกับแพทย์ที่ดูแล

ก็นี่ละจ้า ยังไงอยากหายอ่ะนะ ทำอะไรได้เราก็ควรทำ เเล้ว เราก็ต้องพยายามดูเเลสุขภาพตัวเองเเหละจ้า หวังว่าเราคงจะจากกันด้วยดีนะจ๊ะเจ้าสิววายร้ายยยยย...

1 ความคิดเห็น:

นกหวีด กล่าวว่า...

นอนดึก เครียด คิดมาก เป็นสิวแน่นอน